Tuesday, April 9, 2013

Munti

Linggo-linggo naroon ako sa New Bilibid Prisons sa Muntinlupa. Munti ang maiksing tawag dun. Dinadalaw ko ang tatay ko na nakasuhan ng estafa. Nasa Minimum Security siya, lugar para sa mga first time offenders at mga may kasong di gaanong kabigatan.

Di gaanong strikto ang palakad sa Minimum. Malayang nakakasalimuha ng mga inmates ang mga dalaw nila. Para tuloy isang komunidad sa loob ng mga bakod ng Bilibid.

Ako na lang ang matiyagang dumadalaw kay itay. Lahat ng mga kamag-anak namin, pati si inay nagsawa na. Sa katunayan, may bago nang kinakasama si inay. Mabuti na rin yon, para maiwanan na niya lahat ng sama ng loob niya kay itay.

Kung ano man ang mga desisyon nila, bahala na sila dun. May mga sarili akong problema. Kailan lang, naghiwalay kami ng syota ko. Limang taon din kaming nagsama. Malas na buhay 'to.

Sa Munti na lang ako nakakapaglabas ng sama ng loob. Marami na kasi akong mga naging kaibigang inmates. Isa na sa kanila si Luis.

Bata pa si Luis. Mga bente kuwatro siya, dalawang taon ang tanda sa akin. May asawa at dalawang anak. Sa tuwing dumadalaw ako kay itay, dumadaan din ako sa kaniya. Ako kasi ang messenger niya pag may kailangan siyang ipasabi sa mga kamag-anak niya.

Malungkot din ang kuwento ni Luis. Dahil na rin sa hirap ng buhay, naisipan niyang manghold-up para may maipakain sa pamilya niya. Kaso nakalaboso kaya sa kulungan ang bagsak niya. Tulad ni inay, nagsawa na ring dumalaw ang asawa niya. Nasa Dumaguete na daw ang mag-iina ngayon.

"Yosi?" sabi ko kay Luis habang inaabutan ko siya ng kahon ng Marlboro.

"Salamat," sabi niya sabay kuha ng isang stick.

Nagsindi siya. Tapos tahimik naming pinanood ang mga inmates at mga bisita nila sa paligid.

"Namimiss ko na ang buhay sa labas," sabi niya maya-maya.

"Wala namang pinagkaiba dito. Marami ring hassle... hirap maghanap ng trabaho, tumataas lahat ng mga bilihin..."

"May babae namang nagpapaligaya sa iyo kaya lamang ka pa rin..."

"Wala na... isang buwan na."

"Oo nga pala, pasensya na, nabanggit mo na pala dati..."

"Di ko siya masisisi. Mataas ang mga pangarap niya. E ano ba naman ang mapapala niya sa akin? Empleyado lang naman ako sa City Hall."

"Di bale, magandang lalaki ka naman, tisoy. Kundisyon pa ang katawan mo. Maraming magkakagusto sa iyo."

"Ikaw ang guwaping! Di ba nga dati kang lumalabas sa pelikula?"

Totoo, may hitsura 'tong si Luis. Maamo ang mukha at diretso ang ngipin. Malaki ang katawan niya, tamang-tama sa moreno, pero makinis, niyang balat. Di siya bagay dito sa Munti.

"Extra lang," sagot niya.  "Pinaasa lang ako nung manager kong bakla. Tsinupa-tsupa ako tapos wala naman akong napala."

"Ganun ba? Nasarapan ka naman kaya ayos lang."

Natawa kami ng sandali. Tapos tumahimik ulit kami. Patuloy pa rin naming pinapanood ang paligid. Ubos na ang mga yosi namin.

"Pare..."

May gusto sanang sabihin si Luis pero nagbago ang isip.

"Ano yon?"

"Di bale, tinotoyo lang ako. Wala, wala..."

"Ano sabi e?"

"May karanasan ka na ba sa kapwa lalaki?"

Nagulat ako sa tanong niya. Saan naman kaya niya nakuha yung ideyang ganun?

"Ang totoo? Meron. High school ako nun. Nakitulog ako sa bahay ng kaklase ko tapos nag-eksperimento kami."

"Anong nangyari?"

"Tsinupa niya ako, tsinupa ko siya..."

"Tapos?"

"Alam mo na... uringan... pero minsan lang nangyari yon.  Sinubukan lang namin."

"Nasarapan ka?"

"OK lang, pero siyempre, mas gusto ko pa rin ang puke... Teka, bakit bigla mo naman naitanong yan?"

"Wala..."

"Sige na, pare. Ano yon?"

"Ang kulit!"

"Ano nga?"

Parang napuno na siya sa kakulitan ko.

"May gusto ako sa iyo... at gusto kitang yakapin, gusto kitang halikan, gusto kitang maka-sex! Masaya ka na?" bulalas niya.

Natigilan siya. Halatang di niya sinasadyang sabihin yon, bigla na lang lumabas. Tumayo siya at dali-daling bumalik sa selda nila. Naiwan akong tulala. Di ko aakalain yon sa kanya. Lalaking-lalaki siya. Siga pa nga ang dating. Di ko naman masasabing bakla siya. Pilit kong inintindi ang kalooban niya. Malungkot siya... di na dumadalaw ang misis niya.

Puwede naman akong umuwi na lang nung panahong yon. Pero parang may nagsasabi sa loob ko na sundan ko siya... na pagbigyan ko ang hiling niya. Malamang dahil gusto ko din... dahil malungkot din ako. Di ko namamalayang dinadala na ako ng mga paa ko sa selda nila.

Malaki ang selda nila. Nahahati ito sa maraming kubol. Ang kubol ay parang kuwarto ng isang inmate. Maliit na kahon lang yon, 'sing laki ng nitso.

Lumapit ako sa kubol ni Luis. Nakasara ang mga kurtina nito.

"Luis, pare..."

Walang sagot. Di ko alam ang gagawin ko? Aalis na lang ba ako? Pero bakit di ko magawa?

Hinawi ko ang mga kurtina ng kubol. Nakahiga si Luis, nakaharap sa dingding. Nag-alis ako ng sapatos, tapos pumasok ako. Nahiga ako sa tabi niya. Sinara ko ang kurtina.

Tahimik lang kami ng ilang sandali. Maya-maya, naisipan kong mag-alis ng damit habang nakahiga. Una ang T-shirt ko, tapos ang pantalon ko. Naka-brip na lang ako sa tabi niya. Mabilis na tumitibok ang puso ko.

Humarap siya sa akin. Nagkatitigan kami. Tapos bumaling ang tingin niya sa katawan ko. Hinaplos ng mga daliri niya ang dibdib ko, ang mga utong ko, ang tiyan ko hanggang sa ibabaw ng brip ko. Hinayaan ko lang siya habang pinapakiramdaman ang mga daliri niya sa balat ko. Nakakapang-init ang mga haplos niya.

Bumalik ang tingin niya sa mga mata ko. Tumango ako, senyales na pinagbibigyan ko na siya. Napangiti siya.

Naghubad na rin siya ng damit. Ngayon pareho na lang kaming naka-brip.

Hinaplos ng mga daliri niya ang pingsi ko... ang noo... ang ilong... ang mga labi. Tapos unti-unti niyang nilapit ang mga labi niya sa mga labi ko. Naghalikan kami, dahan-dahan nung una hanggang padiin nang padiin.

Nagpadala na lang ako sa agos ng mga pangyayari. Ginantihan ko ang mga halik niya. Naglalaro na ang mga dila namin. Ramdam ko ang tindi ng mga halik niya, tipong halik na matagal nang napigilan pero ngayon lang naibubuhos.

Hinimod ko ang likod niya. Ang tigas ng mga masel niya. Kakaibang hawakan dahil sanay ako sa malambot na laman ng babae. Pero laman pa rin 'to kaya ayos na rin.

Naramdaman ko na lang na kinakaskas niya ang ari niya sa ari ko. Ramdam kong matigas na yung kanya. Nagagaya na tuloy ang alaga ko, nabubuhay na rin.

Maya-maya, bumaba na siya. Dinila-dilaan niya ang leeg ko... ang sarap. Umakyat siya't dinilaan ang tenga ko... ang sarap. Bumaba uli siya't dinilaan ang balikat ko... ang sarap. Inangat niya ang braso ko't dinilaan ang kili-kili ko... grabe, sobrang sarap. Ang galing sa romansa nitong si Luis!

"Buhay ka pa?" bulong niya sa akin.

"Ang tindi mo, pare!" bulalas ko.

"Shhhh..."

Bigla kong naalala, may mga tao pa sa labas. Kurtina lang ang pagitan namin. Buti na lang walang tao sa selda kundi halatang may milagrong nangyayari sa loob ng isa sa mga kubol.

Tinuloy ni Luis ang pagtratrabaho sa akin. Ngayon, nasa dibdib ko na siya. Hinalik-halikan niya ito bago siya tumutok sa isa sa mga utong. Una, pinaglaruan ng dulo ng dila niya ito. Nanigas ang utong ko sa sarap. Tapos sinupsop niya ito na parang sanggol na sumususo. Nung magsawa siya dun, lumipat siya sa kabilang utong at doon naman siya tumutok. Halos masabunutan ko na ang buhok niya. Nakakalibog!

Maya-maya, bumaba na siya sa brip ko. Bukol na bukol na ang titi ko. Hinalik-halikan niya ang ibabaw ng puting brip ko.

"Mahaba... mataba. Ano 'to, sawa?" sabi niya habang hini-himas ang bukol ko.

"Bakit di mo ilabas nang makita mo?"

Nilabas nga niya ang matigas nang titi ko. Tila humahanga siya habang hinihimas-himas niya ang kahabaan nito.

"Mamula-mula... makinis. Ang sarap nito!" sabi niya.

Sinubo agad niya ang titi ko't tsinupa-tsupa ito. Mukhang alam na alam na niya ang gagawin. Di ako magugulat na parati nilang ginagawa 'to sa loob ng kulungan. Sila-sila lang kasi dito. Kaya malamang sa bawat isa na lang sila nagpaparaos.

"Astig, pare, ang galing mo. Sige pa..." bulong ko.

Lalo pa niyang ginalingan ang pagtsupa. Hinigpitan niya ang mga labi niya sa paligid ng titi ko't binilisan niya ang pagtaas-baba dito. Madiin akong kumapit sa balikat niya.

Matapos ang ilang minuto, hinila niya pababa ang brip ko. Siya din, nagtanggal na rin ng brip. Nagkabilaan kami ng puwesto. Yung titi ko nakatapat na sa mukha niya habang yung kanya nakatapat sa mukha ko.

Malaki man ang alaga ko, talo yon sa tarugo nitong si Luis. Mas mahaba, mas malapad. Namangha ako. Todo tigas na 'to at nakaangat ang mga ugat. Napangiti siya sa reaksyon ko.

"Sige lang, pare, isubo mo," sabi niya.

May bahagi sa loob kong naaalangan pero may bahagi ding gustong gawin ang sinasabi niya. Minabuti ko na lang na di mag-isip at gawin na lang. Sinubo ko ang titi niya. Punung-puno ang bunganga ko. Sinimulan ko na ang pagtsupa.

Sinubo ulit niya ang titi ko. Wow! Tsumutsupa ako habang tsinutsupa ako, kakaibang karanasan ito. Matagal-tagal din kaming nagpakasasa sa posisyong yon.

"Dumapa ka," sabi niya maya-maya.

Dumapa naman ako. Nagpalit din siya ng puwesto. Bigla ko na lang naramdaman ang dila niya sa puwet ko. Hanep! Ito na ang pinakamatinding sarap na naranasan ko. Tuloy-tuloy lang siya sa pagdila sa butas ko. Lumulutang na ako sa langit.

Maya-maya pumatong siya sa likod ko at kinaskas niya ang titi niya sa puwet ko. Sinabayan pa niya ito ng pagdila sa batok ko.

"Pasukin kita," bulong niya.

Nagdalawang-isip ako. Naalala kong nasaktan ako nung sinubukan namin yon ng kaklase ko. Pero ang di ko malilimutan ay yung sarap na kasunod nun. Parang ayaw ko na gusto.

"Sige," sabi ko.

Parang nagsisi ako sa pag-ayon ko. Pero huli na. Nasabi ko na. Nadinig ko na lang ang pagdura niya. Tapos naramdaman kong pinapahiran niya ng laway ang butas ko. Heto na, wala na 'tong atrasan.

Tinutok niya ang titi niya sa butas ko at dahan-dahan niya itong ipinasok. Ulo pa lang, naramdaman ko na ang kirot. Parang pilit na binibiyak ang butas ko. Kumapit ako ng mahigpit sa unan. Tiniis ko ang sakit.

Tinuloy pa ni Luis ang pagsaksak sa puwet ko. Unti-unti niya itong pumasok. Sa haba ng titi niya, akala ko wala nang katapusan.

"Ang sikip ng puwet mo, p're," ang tanging narinig ko sa kanya.

Mukhang nasagad na niya ang kabuuan ng titi niya. Pakiramdam ko tinuhog ako ng isang malapad na tubo. Ang sakit! Lalo pang tumindi ang kirot nung nagsimula na siyang kumadyot. Di ko sinasadyang mapamura. Biglang nag-alala akong may nakarinig. Mukhang tahimik naman sa labas.

Sige lang sa pag-uring si Luis. Labas-masok siya sa butas ko habang nakapatong sa likod ko. Di ko alam kung matatae ako o ano. Ang hirap nito. Nakatulong na hinahalikan at dinidilaan niya ang batok ko. Dun ko na lang binaling ang isip ko.

Unti-unti nang nasasanay ang butas ko, at unti-unti na ring nawawala ang sakit. Hanggang umabot sa puntong hinihintay ko, ang mapalitan ang kirot ng sarap. Sa wakas, nag-eenjoy na ako sa pag-uring niya.

"Uringin mo ako, pare. Sagarin mo pa..." ungol ko.

Sumunod naman siya. Mas matindi na ang pag-uring niya ngayon. Mas mabilis, mas malalim. Buong kubol umaalog na. Akala mo may lindol. Di na maitatagong may nangyayari sa loob.

Hanggang sa hinila na niya ang titi niya mula sa puwet ko. Saka siya nagjakol.

"Uhhh... ayan na ako! Ayan na ako!" narinig ko sa kanya.

Ilang sandali pa, naramdaman ko na lang ang mainit-init na katas na umuulan sa likod ko. Dinig ko din ang pag-ungol niya. Nakaraos na rin siya. Tumabi siya ng higa sa akin, hinihingal.

"Ikaw naman," sabi niya.

Tumihaya ako at nagsimula na akong magjakol habang nanonood siya. Maya-maya pinalitan ng kamay niya ang kamay ko. Siya na ang nagbabate sa titi ko. Sinabayan pa niya ito ng pagsipsip sa utong ko.

"Malapit na ako, pare," sabi ko.

Binilisan pa niya ang pagjakol sa akin. Hanggang sa nilabasan na nga ako. Ang lakas ng unang putok. Umabot pa nga sa ilong ko. Yung mga susunod, naglanding na sa katawan ko. Punong-puno ng tamud ang dibdib ko. Ang tagal ko na sigurong naipon ang daming yon.

Habang nagbabawi ako, pinaglaruan ng mga daliri niya ang tamud sa dibdib ko. Tapos pumatong siya sa akin. Dinilaan muna niya ang tamud na nasa ilong ko bago niya ako muling hinalikan. Ramdam ko ang pagkalat ng tamud ko sa pagitan ng mga dibdib namin.

Grabe! Di ko akalaing magiging ganito din pala katindi ang makipag-sex sa kapwa lalaki.

Ilang sandali pa, nagpunas na kami't nagsuot ng damit. Nagulat na lang ako nung buksan ko ang kurtina.

"'Tay?"

Nakaabang pala ang tatay ko sa labas ng kubol ni Luis. Di ako nakapagsalita.

"Anong ginagawa mo dito?" tulalang tanong ko.

"Nagbabantay. Para walang maka-istorbo sa inyo. Ayos ba, anak? Mabait na bata yang si Luis," nakangiting sabi ni itay.

Di ako makapaniwala sa sinasabi ng tatay ko. Paglingon ko kay Luis, nakita kong nagkakamot siya ng ulo habang nakangisi.

2 comments: