Friday, May 2, 2014

Estranghero

Madilim. Wala akong makita. Nung imulat ko ang mga mata ko, naroon ang isang maamong mukha. Isa kaya siyang anghel?

"Pare, anong nangyari sa iyo? Pare..."

Yun lang ang narinig ko tapos nagdilim ulit. Nung mamulat ako, nasa loob na ako ng isang kuwarto. Nakahiga ako sa isang katre, wala akong saplot kundi yung mga bendang nakadikit sa iba't ibang bahagi ng katawan ko.

"Nagising ka rin."

Napalingon ako sa may pintuan. Naroon siya't nakatayo. Mukhang kaedad ko, mga bente uno siguro. Moreno... matangkad... matipuno ang katawan... may hitsura... maamo ang mukha pero bakas ang lungkot. Siya yung inakala kong anghel.

"Sino ka? Uhhhh..."

Pinilit kong bumangon habang sinasabi yon. Saka ko naramdaman ang kirot.

"Diyan ka lang muna, ikukuha kita ng tubig."

Iniwan ako ng anghel na may malungkot na mukha. Kinolekta ko yung pag-iisip ko. Paano ako napunta dito? Nung muli kong naramdaman ang kirot, unti-unting bumalik sa ala-ala ko ang mga pangyayari.

Isang grupo kami ng magsasaka na nagra-rally sa tapat ng kapitolyo. Inrereklamo namin ang pang-aabusong ginagawa ng hacindero namin sa aming mga magsasaka. Nung gabing yon, dinukot ako at ang ilan ko pang mga kasamahan ng mga armadong lalaki. Hiniwalay ako sa kanila. Susunod, binubugbog na ako. Tapos dinala ako sa may ilog. Doon ako sinaksak ng ilang beses bago ako itinapon sa tubig. Saka ako nawalan ng malay.

"Inom ka muna."

Umupo ang lalaki sa tabi ng kama at inangat ang ulo ko para mainom ko ang tubig. Uhaw na uhaw ako. Pagkatapos nun, saka ako napatingin sa katawan ko. Nahiya ako na wala akong damit.

"Sinunog ko na ang mga damit mo. Nilalangaw na kasi, punong-puno ng dugo. Hindi na kita binihisan dahil mainit. Papawisan ka lang. Mabuti na rin yon para mahanginan ang mga sugat mo. Atsaka tayong dalawa lang naman dito"

Sinilip niya isa-isa ang mga sugat ko. Isa sa braso, isa sa dibdib, dalawa sa tagiliran, isa sa singit ko. Ramdam ko ang pagdikit ng likod ng kamay niya sa ari ko habang tinitignan niya ang sugat sa singit. Bahagyang kumilos mag-isa ang ari ko. Mukhang nakita niya yon pero hindi niya pinansin. Nahiya na naman ako.

"Gaano katagal na ako dito?"

"Apat na araw. Akala ko di ka na magigising. Nung mapulot nga kita sa ilog akala ko patay ka na."

"Salamat."

"Wala yon."

"Ako si Mon," sabi ko.

"Waldo."

Waldo pala ang pangalan ng tagapagligtas ko. Ilang araw pa niya akong inalagaan. Mabuti na lang alam niya ang ginagawa niya. Anak kasi siya ng albularyo kaya alam niya ang tamang mga gamot para mabilis na gumaling ang mga sugat ko.

Dahil hindi pa ako makakilos, lahat ginagawa niya para sa akin. Dahil sa sobrang init ng panahon, hindi na ako nagdamit o nagkumot. Nasanay na akong maging hubo't hubad sa harap ni Waldo. Araw-araw nga pinupunasan ako ni Waldo. Bale wala sa kanya kahit nabubuhay ang ari ko sa tuwing pinupunasan niya ako doon. Wala akong magawa, hindi kasi sanay yon na hinahawakan ng ibang tao.

Pati pag-ihi ko, inaalalayan niya. Iaangat niya ako't gagamitin niya ang katawan niya bilang sandalan ko. Ibabalot niya ang kaliwang braso niya sa dibdib ko. Hahawakan naman ng kanang kamay niya ang titi ko't itututok sa arinola. Hirap akong umihi dahil tumitigas agad ang alaga ko sa mga daliri niya. Lalo pa't naririnig ko ang malalim na paghinga niya sa tabi ng tenga ko. At pag nakaraos na ako, hahagurin pa niya ang titi ko para mapiga ang ihi.

Hindi ko alam kung bakit ako nag-iinit sa mga panahong ganon. Ni minsan, hindi ako nagka-interes sa kapwa ko lalaki. Tapat ako sa nobya kong si Lara. Wala pang ibang nakakahawak sa ari ko kundi siya. Kahit pa hinahabol-habol ako ng mga babae sa baryo. Ewan ko ba, sabi ng taumbayan, guwapo't matipuno daw kasi ako.

Pinagtiyagaan lang ako ni Waldo, araw at gabi. Hanggang sa nakakagalaw na ako mag-isa. Saka ko lang siya nasimulang ma-obserbahan.

Hindi siya palakuwento. Matipid siya sa salita at parati siyang seryoso. Madalas nakikita ko siyang nakatitig sa isang litrato ng babae na nakasabit sa gitna ng sala. Paminsan-minsan nahuhuli ko pa siyang umiiyak.

Di nagtagal, nalaman ko din kung bakit. Kamamatay lang ng misis ni Waldo. Ilang buwan pa lang ang nakakaraan mula nung mahulog ang bus na sinasakyan niya sa bangin. At ang masakit pa dun, nagdadalang-tao pa siya.

Nasa liblib na lugar ang kubo ni Waldo. Sa likod nun dumadaan ang isang mababaw na ilog. Doon siya naliligo. Di niya alam pero nasisilip ko siya mula sa bintana ng kuwarto. Lalo akong namangha sa ganda ng katawan niya. Halatang sanay siya sa mabigat na trabahong bukid dahil siksik at malaman ang katawan niya. Ang pinakanakakabilib pa sa lahat ay yung laki ng ari niya.

Laking gulat ko nung una ko siyang nasilipan. Sa gitna ng pagpapaligo niya bigla siyang nagbate. Natulala ako sa paglaki ng titi niya habang ginagawa niya ito. Halos dalawang dangkal ang haba nun pag todo tigas na. Kaya niyang magjakol gamit ng sabay ang dalawang kamay. Mukhang sarap na sarap siya. Pero pagkatapos niyang labasan, bigla siyang iiyak.

Sa tuwing nakikita ko yon, napapahiya ako. Pero ang hindi ko maipaliwanag ay ang pagtigas ng titi ko habang pinapanood ko siya. Pilit kong inaalis yon sa isip ko, pero di ko kaya. Kaya minsang sinisilipan ko siya, hindi ko na napigilang paglaruan din ang sarili ko.

Ilang araw pa ang nakalipas, naghilom na ang mga sugat ko. Dahil kaya ko nang bumangon, nagpasiya si Waldo na dalhin ako sa ilog. Mas bubuti daw ang pakiramdam ko pag naligo ako doon.

Hubo't hubad pa rin akong inakay ni Waldo palabas ng bahay. At pagdating sa ilog, pinahiga niya ako sa mababaw na lugar at hinayaan niyang dumaloy ang tubig sa katawan ko. Ang sarap ng pakiramdam.

Tapos naghubo't hubad din si Waldo sa harap ko. Natulala ako sa katawan niya. Lalo akong humanga ngayong nasa malapitan na siya, lalo na sa laki ng titi niya. Tapos naglupasay siya sa tabi ko.

Hinilod ng mga daliri niya ang kabuuan ng katawan ko, mula ulo hanggang paa. Maingat siya sa mga lugar kung saan ako nagka-sugat. Mabusisi siya. Kahit yung kili-kili ko't singit, hinilod niya. Pati paligid ng puwet ko. Kahuli-hulihan sa ari ko. Sige lang siya sa paghilod doon kahit tinitigasan na naman ako. Tinignan ko siya, parang bale wala yon sa kanya. At dahil mahaba ang titi niya, ramdam ko pag lumalapat ang kahabaan nito sa balat ko. Minsan napapansin ko pa yong pumipitik-pitik na tila nabubuhay.

Nung matapos siya sa paghilod, nahiga siya sa tabi ko. Pareho kaming pumikit habang sinasamsam ang pagdaloy ng maligamgam na tubig sa katawan namin.

Sa gitna nun, bigla akong nagulat nung hinahalikan na niya ako sa labi. Sa bigla ko, naitulak ko siya. Dalawa kaming natulala. Di ko alam ang sasabihin ko. Magagalit ba ako o kikiligin? Kitang-kita naman ang hiya sa mukha niya.

"Tara, ibabalik na kita sa loob."

Inakay niya ako ulit pauwi ng bahay. Pareho kaming naglalakad ng hubo't hubad. Pareho ding nakatayo ang mga titi namin. Hindi kami nagsasalita. Halatang napahiya kami sa mga nangyari. Mula noon hindi na namin yon binanggit sa isa't isa.

Ilang araw pa ang nakalipas at nakakakilos na ako ng mag-isa. Napasiya kong bumalik na sa samahan at ipagpatuloy ang laban. Malamang hinahanap na rin ako ni Lara at ng mga magulang ko.

Nung gabi bago ako umalis, inabutan ko si Waldo sa may ilog. Umiinom siya ng alak, at tulad ng parati, malungkot pa rin. Tinabihan ko siya. Tapos inabot niya sa akin ang bote. Lumagok din ako.

"Pare, alis na ako bukas," bungad ko.

"Sige, ingat ka. Baka balikan ka ng mga dumukot sa iyo."

"Bahala na... salamat nga pala sa lahat ng ginawa mo para sa akin. Kung hindi dahil sa iyo, patay na ako. Di ko alam kung paano ako makakabawi. "

"Huwag mo nang alalahanin yon..."

Sandali kaming tumahimik. Tuloy lang ang inom.

"Pasensya ka nga pala sa nangyari dito sa ilog."

"Ah yon, wala yon."

"Nadala lang ako. Naalala ko kasi si misis. Araw-araw kaming naliligo dito sa ilog... hindi kami matatapos hangga't di kami magtatalik."

"Ganoon ba?"

Natahimik na naman kami. Malalim ang iniisip naming pareho.

"Tara, ligo tayo," sabi ko.

Pagkasabi ko nun, nagsimula na akong maghubo't hubad. Saka ako dumeretso sa tubig. Naiwan si Waldo, nag-alangan.

"Tara!" yaya ko ulit.

Tumayo si Waldo't naghubo't hubad. Maliwanag ang buwan kaya aninag ko ang pag-alog ng mahaba niyang ari habang papalapit siya sa akin.

Nahiga lang kami sa mababaw na lugar at hinayaang dumaloy ang tubig sa katawan namin. Wala kaming salitaan. Magkatabi lang kaming nakahiga at nagpapakiramdaman. Namalayan ko na lang na nabubuhay ang titi ko. At pagsilip ko sa katawan niya, buhay na din yung alaga niya.

Umangat ako't humarap sa kanya. Nagkatama kami ng tingin. Walang salitaan. Basta lumapit na lang ako sa kanya't hinalikan ko siya.

Hindi ko alam kung bakit ko ginagawa ito. Pero alam kong ito ang kailangan niya, at ito na rin ang paraan para masuklian ko ang lahat ng kabutihan niya. Di ko man aminin sa sarili ko, alam kung gusto ko din ito.

Ramdam ko ang puwersa ng mga halik niya, halatang matagal na niyang hinahanap-hanap ang isang labing mahahalikan. Tumutusok-tusok din ang tumutubo niyang balbas. Ganunpaman, malambot at matamis ang labi niya. Mahusay siyang humalik, ramdam ko pati ang paglaro ng dila niya sa loob ng bibig ko. Nag-init ako. Hindi ko na naisip na lalaki ang kahalikan ko. Pumatong ako't ginantihan ko ang paghalik niya.

Magkadikit na ang mga katawan namin... balat sa balat. Mahigpit ang yakapan namin. Sinimulan ko ang pagkaskas ng titi ko sa titi niya. Sinabayan niya ito.

Matagal-tagal kami sa posisyong yon. Hanggang kumalas ako't pumuwesto sa tapat ng ari niya. Tayong-tayo ito, at nung hinawakan ko, ramdam kong 'sing tigas ito ng mga batong hinihigaan namin.

Hindi ko na pinag-isipan pa. Inilapit ko ang bibig ko sa titi niya. Sinimulan ko siyang tsupain. Ngayon ko lang ginawa ito, pero alam kong magugustuhan niya ito. Kaya ibibigay ko yon sa kanya. Nagtaas-baba ako dito, tulad ng ginagawa sa akin ni Lara.

Habang ginagawa ko ito, inabot ni Waldo ang titi ko't jinakol ito. Ang sarap ng pakiramdam ng palad niya habang bumabalot ito sa ari ari ko. Lalo akong ginanahan.

Sa laki ng titi niya, madali akong nangawit sa pagtsupa. Kaya paminsan-minsan, didilaan ko naman ang mga betlog niya, paakyat sa ulo ng titi. Nalasahan ko tuloy ang pagsirit ng paunang katas niya. Saka ako bumalik sa pagtsupa. Minsan, susubukan ko pang isagad ang kabuuan ng titi niya sa loob ng bibig ko. Kaso di ko nakayanan. Sa haba nito, kalahati pa lang nun sagad na hanggang sa lalamunan ko.

Tapos nabigla na lang ako nang patuwarin ako ni Waldo sa isa ibabaw ng isang malaking bato. Mukhang alam ko na ang plano niya. Natakot ako, pero pinabayaan ko lang. Kahit ano para makabawi ako sa nagligtas sa akin.

Pumuwesto siya sa likod ko't dumura. Pinahiran niya ng dura ang butas ng puwet ko. Tapos dumura uli siya't nilagyan niya ang kahabaan ng titi niya. Saka niya ito tinutok sa butas ko. Huminga ako ng malalim para paghandaan ang mangyayari.

Dahan-dahan niyang pinasok ang higante niyang titi sa masikip kong butas. Ulo pa lang ng titi niya, nanlaki na ang mga mata ko sa gulat. Matindi ang kirot. Akala ko sinasaksak uli ako ng patalim. Pero hindi, kaya ko ito... kaya ko ito.

Sige lang siya sa pagpasok, pakonti-konti. Pinipilit kong hindi sumigaw sa sakit, dinadala ko na lang sa paghinga ng malalim. Napahigpit ang kapit ko sa bato. Tuloy-tuloy lang siya hanggang masagad niya ang titi niya sa loob ko. Halos himatayin ako.

Ilang sandali lang siyang hindi kumilos, hinihintay akong makabawi. Tapos sinimulan na niya ang pagkadyot. Labas-masok siya sa butas ko. Samantala, patuloy kong tinitiis ang sakit. Ganunpaman, hindi pa rin humuhupa ang pagtigas ng titi ko. Sa katunayan, may tumutulo nang katas mula dito.

Habang tumatagal, pabilis nang pabilis ang pagbayo ni Waldo sa puwet ko. Lalo namang tumitindi ang libog ko. Sinabayan ko ng pagbabate ang pagtira niya sa akin. Hindi ko maipaliwanag ang pakiramdam. Doble ang sarap na nararamdaman ko sa karaniwang pagjajakol.

Ilang minuto pa, sagad na ako. Hindi ko na kayang pigilan pa.

"Pare, lalabasan ako... lalabasan ako..."

"Sige, iputok mo!"

Binilisan niya ang pagbayo sa akin. Binilisan ko din ang pagjajakol. Di nagtagal...

"Aaaahhh!" sigaw ko.

Pumutok ang tamud ko. Ang dami kong nailabas pero dinaloy lang ito ng tubig. Hiningal ako.

Bahagyang bumagal ang pagtira ni Waldo habang hinahayaan akong magpalabas. Pero ngayon, tinuloy niya ang mabangis na pagbayo.

Ang tagal pa niyang labasan. Sa tagal ng pagtira niya sa akin, muli na naman akong tinigasan. Parang gusto ko uling magpaputok.

"Malapit na ako!" sigaw niya.

Hindi siya humugot. Sige lang siya sa pagkantot sa akin. Hanggang sa naramdaman ko na lang ang mainit na katas na kumakalat sa loob ko. Humugot siya't sinalsal pa ang titi niya. May mga pahabol pang lumabas.

Sa wakas, nakaraos din siya. Pero ako, kailangan ko ng isa pang pagputok.

Hinarap ako ni Waldo sa kanya't muli kaming naghalikan ng madiin. Habang ginagawa niya ito, muli niyang hinawakan ang titi ko't jinakol ito. Alam niyang kailangan ko ito.

Matiyaga niya itong jinakol. Nag-alala akong nangangawit na siya sa tagal. Pero sige lang siya. Tuloy pa rin ang halikan. Hanggang nanigas ang katawan ko.

"Ayan na ako!"

Binilisan niya ang pagbate sa akin. Hanggang sa labasan ako sa kamay niya. Piniga niya ng piniga ito hanggang masaid ang laman ng titi ko. Punong-puno ng tamud ang kamay niya. Pangalawang putok ko na, ang dami pa rin.

Inangat niya ang kamay niya. Nagulat ako nung dilaan niya ang tamud mula sa kamay niya. Ngayon lang ako nakakita ng ganon. Tapos muli niya akong hinalikan. Nagpaikot-ikot tuloy ang tamud ko sa loob ng mga bibig namin.

Doon na kami natulog sa pampang ng ilog. Hubo't hubad at magkayakap buong magdamag.

Kinabukasan, nag-empake na ako't nagpaalam. Bago ako umalis, muli kaming naghalikan.

"Salamat," sabi ko.

"Hindi, pare, ako dapat ang magpasalamat. Dahil sa iyo, nabuhay ulit ako."

Saka ko nakita sa mukha niya ang matagal ko nang hinahanap... isang ngiti.

Napalapit na ang loob namin sa isa't isa. Ayaw ko mang umalis, kailangan kong harapin ang mga responsibilidad ko sa samahan.

Patuloy pa rin kaming nagsusulatan ni Waldo. Ikinuwento niya sa akin ang tungkol sa babaeng nakilala niya. Masaya daw siya dahil nagkakamabutihan na sila. Ako naman, ibinalita kong ikakasal na kami ni Lara.

Dumayo siya sa kasal ko, kasama ang bago niyang nobya. Halata na ang bukol sa tiyan nito.

2 comments: